Khi nhà cung cấp “camera” bịt mắt cả thị trường
Camera giám sát theo yêu cầu của Nghị định 10, “mắt thần” được Chính phủ quy định lắp trên các xe kinh doanh vận tải, giúp quản lý tài xế lái xe an toàn hơn. Tuy nhiên thay vì giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích khi lắp camera giám sát và mang đến những sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải, một vài nhà cung cấp đã lợi dụng sự thiếu thông tin để tung ra những chiêu trò điều hướng, bịt mắt thị trường nhằm trục lợi…
1. Bịt mắt thị trường từ chất lượng…
Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng camera giám sát chính, đó là camera IP và camera analog. Trong đó, camera IP với công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn đã dễ dàng đè bẹp camera analog về mặt chất lượng trên thị trường. Có nhà cung cấp vì lỡ dở lựa chọn công nghệ “analog” mà tự đánh mất lợi thế cạnh tranh, khiến camera của mình trở lên lép vế khi đứng cạnh các nhà cung cấp khác.
Tuy nhiên, làm kinh doanh thì phải chủ động. Thay vì “thụ động” nghiên cứu công nghệ tiên tiến để mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng, “nhà cung cấp sử dụng công nghệ cũ” đã nhanh chóng nghĩ ra chiêu trò mới để nhanh chóng đánh lạc hướng những nghi ngờ của khách hàng về chất lượng sản phẩm của mình.
Đó là tự đăng ký với Bộ KHCN một tiêu chuẩn cho sản phẩm camera của mình (có mã hiệu là TCVN). Sau đó định hướng dư luận rằng camera phải đáp ứng TCVN này mới là hợp quy, hợp chuẩn. Vậy xét trên cơ sở pháp luật, luồng thông tin định hướng này là đúng hay sai?
Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật số 68/2006/QH11, quy định rất rõ về khái niệm giữa Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) theo đó:
- QCVN được áp dụng BẮT BUỘC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế xã hội khác.
- TCVN được áp dụng trên nguyên tắc TỰ NGUYỆN.
Như vậy, việc cố tình dẫn dắt dư luận theo hướng camera phải đáp ứng “TCVN” nào đó mới là hợp quy, hợp chuẩn là sai về mặt pháp luật và có dấu hiệu trục lợi. Để tránh các luồng thông tin sai sự thật điều hướng, chúng ta cần đặt ngược lại câu hỏi đối với các nhà cung cấp: “Camera bên bạn đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật gì?”, “Là tiêu chuẩn (TCVN) hay quy chuẩn (QCVN)?”...
2. Tới ma trận về giá…
Ngoài chiêu trò tinh vi che đậy khiếm khuyết về chất lượng của sản phẩm, “nhà cung cấp camera công nghệ cũ” còn khéo léo chùi mép khi ăn vụng bằng ma trận về giá. Tiền nào của ấy, ai kinh doanh cũng hiểu điều ấy. Muốn thuyết phục các doanh nghiệp vận tải mua sản phẩm giá rẻ, luôn cần có lý do hợp lý.
Và ngựa quen đường cũ, “nhà cung cấp camera công nghệ cũ” lại tiện tay che mắt thị trường với chiêu trò “thổi phồng, bán tháo”. Nâng giá camera vô tội vạ, trong Nam một giá, ngoài Bắc một giá, sau đó tung hàng loạt chương trình khuyến mại giảm giá sập sàn như thể “tháng sau nghỉ bán” để chiếm lĩnh thị trường.
Khi có thắc mắc, các tư vấn viên của họ lại có lý do rất hợp lý để thôi miên khách hàng với “quả bom truyền miệng” như: “Do ở Hải Phòng có nhiều đơn vị hợp tác lâu năm bên em mới có giá này, chứ như tỉnh abc giá cao hơn bên em cũng không có hàng mà lắp”. Với chiêu trò “thổi phồng, bán tháo”, nhà cung cấp camera công nghệ cũ chẳng cần phải nói dối, nhưng họ cũng không nói thật, chỉ đơn giản là làm để “trục lợi” thôi. Đứng trên góc độ kinh doanh, hợp tác giữa hai bên, một bên toàn lợi, tất sẽ có hại!
“Camera Bách Khoa - Chất lượng số 1 trong tầm giá”
Càng sát thời gian bắt buộc lắp đặt 31/12/2021, nhu cầu của thị trường về camera giám sát càng tăng cao. Tuy nhiên, quý khách hàng cũng cần bình tĩnh để lựa chọn camera có chất lượng tốt nhất trong tầm giá, vì đây là một quyết định về lâu dài. Camera lắp trên xe phải hoạt động trong điều kiện di chuyển liên tục, nhiệt độ cao, bụi bặm nên nếu chọn sản phẩm kém chất lượng rất dễ hỏng hóc, phải bảo hành, bảo dưỡng, ảnh hưởng đến hoạt động của đội xe.
Quý khách có nhu cầu tư, lắp đặt camera giám sát Nghị định 10 vui lòng liên hệ theo số hotline: 0775 225 222 để nhận được ưu đãi tốt nhất.