Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ôtô - Định Vị Bách Khoa

Nước làm mát động cơ tưởng chừng như một chi tiết rất nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của nhiều bộ phận trên xe ôtô. Hãy cùng tìm hiểu ngay các vấn đề liên quan đến dung dịch nước làm mát động cơ xe ôtô cùng với Bách Khoa nhé!
nhung-dieu-can-biet-ve-nuoc-lam-mat-dong-co-xe.gif
Những điều cần biết về nước làm mát động cơ xe oto

Nước làm mát xe ôtô là gì?

Trước hết bạn phải hiểu rõ nước làm mát động cơ xe oto là gì? Thực tế, nước làm mát động cơ không phải là nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là một loại dung dịch với thành phần chính là nức tinh khiết kết hợp với ethylene glycol có tác dụng “giải nhiệt” cho động cơ xe, giúp động cơ hoạt động tốt nhất.

Khi vận hành, động cơ và các chi tiết tiếp xúc nóng lên, nếu không được làm mát ngay hoặc làm mát không đủ sẽ làm giảm tuổi thọ của các chi tiết. Động cơ quá nóng sẽ loại bỏ tác dụng bôi trơn của dầu, dầu bôi trơn có thể bị cháy, piston sẽ bị kẹt trong xylanh có thể gây nổ động cơ xăng.

Thời điểm này, nước làm mát có tác dụng trong việc truyền nhiệt thất thoát từ thân của động cơ đến bể làm mát. Chúng sẽ bảo vệ động cơ khỏi bị nóng quá mức, và chống ăn mòn động cơ.

Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ôtô?

Tại sao lại thêm nước vào dung dịch nước làm mát động cơ xe?

Như đã nói ở trên, nước làm mát động cơ bao gồm nước tinh khiết, dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi.
them-dung-dich-nuoc-lam-mat-dong-co-cho-xe.gif
Thêm dung dịch nước làm mát cho động cơ xe oto
Thực tế, theo các bác tài có kinh nghiệm lái xe oto lâu năm, việc sử dụng thêm nước pha vào dung dịch nước làm mát động cơ để xe có thể di chuyển tiếp, vừa tiết kiệm nhiên liệu mà lại làm mát hiệu quả.

Tuy nhiên, theo chứng minh cho thấy, việc đổ thêm nước không đúng tiêu chuẩn sẽ gây tổn thương tới hệ thống làm mát và động cơ. Nước làm mát không đúng tiêu chuẩn khiến lòng bơm có thể bị oxy hóa làm mục rỗng các cánh quạt bên trong, hiệu quả làm mát từ đó mà kém đi. Bởi trong nước mà chúng ta vẫn hay dùng trong sinh hoạt có chứa rất nhiều hợp chất và cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước này pha vào dung dịch nước làm mát động cơ xe oto và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Các bác tài có thể đổ thêm nước vào pha cùng với dụng dịch trong rường hợp khẩn cấp để xe tiếp tục di chuyển, nhưng đấy là giải pháp tạm thời, tốt nhất hãy nhanh chóng mang xe đến các gara để kịp thời sửa chữa.

Thời gian thay nước làm mát động cơ oto là khi nào?

khi-nao-can-thay-nuoc-lam-mat-dong-co-xe-oto.gif
Khi nào cần thay nước làm mát động cơ xe oto?
Điều quan trọng nhất là cần phải kiểm tra mức nước động cơ thường xuyên để đảm bảo rằng nước luôn giữ vị trí “Full” và  “Low” khi nguội động cơ.

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, người sử dụng xe nên kiểm tra bình chứa nước làm mát động cơ thường xuyên để chắc chắn mực nước luôn trong giới hạn an toàn và bình chứa không bị rò rỉ. Thông thường, sau khi di chuyển 40.000 – 50.000 km (tương ứng 2-3 năm) thì nên vệ sinh két làm mát và thay dung dịch mới.

Tuy nhiên, trong từng trường hợp như xe di chuyển với tần suất lớn, trong điều kiện khắc nghiệt của mùa hè,..khiến cho két nước làm mát nhanh cạn và bị rò rỉ. Chính vì thế, cách chăm sóc và bảo dưỡng xe tốt nhất là thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ.

Phải làm gì khi có tín hiệu báo động động cơ quá nhiệt?

Việc di chuyển một chặng đường dài sẽ khiến oto phải làm việc quá sức, động cơ sinh quá nhiều nhiệt lượng, từ đó phát ra tín hiệu báo động động cơ quá nhiệt: biểu tượng nhiệt kế màu đỏ, có sóng nước ở bên dưới.
tin-hieu-bao-dong-co-qua-nhiet.gif
 
Tín hiệu báo động cơ quá nhiệt
Nếu thấy hiện tượng quá nóng ở động cơ oto xảy ra, việc đầu tiên các tài xế cần làm là lập tức cho xe vào lề và bật đèn báo khẩn cấp để các phương tiện khác biết xe mình đang bị hỏng và tránh kịp thời.

Kiểm tra động cơ

xu-ly-tinh-huong-khi-dong-co-qua-nhiet(1).gif
Xử lý tình huống khi xe phát tín hiệu báo động động cơ quá nhiệt
Trước khi kiểm tra khoang động cơ, tài xế mở nắp ca-pô và chờ khoảng 5-10 phút để toàn bộ nhiệt quá tải được thoát ra ngoài, tránh bị bỏng.

Sau khi thấy động cơ hạ nhiệt, bạn dùng 1 cái khăn để kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước bằng cách mở hơi hé ra, hơi nóng từ trong sẽ bay ra ngoài rồi mới mở ra hẳn. Tuyệt đối không mở hẳn ra vì nước sôi sẽ bắn lên và gây bỏng.

Nếu kiểm tra lượng làm mát không đủ thì hãy tiếp nước để bộ phận này có thể làm việc tiếp tục.

Khởi động lại xe, quan sát kim nhiệt độ trên cụm đồng hồ còn hiển thị ở vạch đỏ hay không. Nếu không, bạn có thể tiếp tục chuyến hành trình. Nếu kim vẫn chỉ ở vạch đỏ, chờ thêm 15 phút và khởi động lại xe, nếu tình hình không tiến triển hãy gọi đội cứu hộ.

Chọn nước làm mát động cơ như thế nào thì phù hợp với động cơ xe ôtô

Trên thị trường ô tô hiện nay, nước làm mát động cơ xe hơi có 3 loại chính đó là dung dịch làm mát màu xanh, màu hồng và màu đỏ. Tương ứng với màu sắc là các thành phần hóa chất trong từng dung dịch làm mát là khác nhau. Để tránh các nguy cơ gây hại cho động cơ, chủ xe nên tham khảo kỹ càng loại dung dịch làm mát phù hợp nhất cho xế yêu trước khi sử dụng.

Trong thị trường oto hiện nay, nước làm mát động cơ cho xe có 3 loại chính: nước làm mát màu xanh, màu hồng và màu đỏ. Tương ứng với màu sắc là các thành phần hóa học trong mỗi dung dịch làm mát khác nhau.
mot-so-loai-nuoc-lam-mat-dong-co-xe-oto.gif
Một số loại nước làm mát động cơ xe oto
Để tránh các nguy cơ gây hại cho động cơ, chủ xe nên tham khảo kỹ càng loại dung dịch làm mát phù hợp nhất cho xế yêu trước khi sử dụng.

Lưu ý, không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đáng sử dụng trong những lần bảo dưỡng.
Hãy luôn kiểm tra nước làm mát động cơ xe để chiếc xe hoạt động luôn là tốt nhất nhé!

Định vị Bách Khoaluôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường

>>> Xem ngay: Thiết bị giám sát xe oto tại Hải Phòng

Bài viết cùng chủ đề

auhtor aimage
Hải Phòng: Yêu cầu lập danh sách phương tiện, lái xe vận tải nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ngày 03/02/2021 UBND Thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 306/SGTVT-QLVT yêu cầu Hiệp hội vận tải Hải Phòng, Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn lập danh sách phương tiện, lái xe vận tải nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như sau:
auhtor aimage
Chỉ thị Số: 49/CT-BNN-TCTS về tăng cường quản lý tàu cá
Để tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản trong bối cảnh ngành khai thác thủy sản đang triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Thủy sản 2017 và các quy định có liên quan của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị
auhtor aimage
Hải Phòng hỗ trợ kinh phí lắp hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân
Tại kỳ họp thứ 16, khóa XV, ngày 22/12/2020, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ra Quyết định số 13/2020/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân thành phố Hải Phòng.
auhtor aimage
BỘ GTVT BÁC BỎ ĐỀ XUẤT LÙI THỜI HẠN LẮP CAMERA TRÊN Ô TÔ KHÁCH
Bộ GTVT bác đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam về việc lùi thời hạn xe ô tô chở khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hoá...phải lắp camera giám sát.

KHÁCH HÀNG & ĐỐI TÁC

Kinh doanh trực tuyến
HỖ TRỢ BẢO HÀNH
Liên hệ: 0916.623.496