Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ôtô - Định Vị Bách Khoa

Những điều cần biết về nước làm mát động cơ xe oto
Nước làm mát xe ôtô là gì?
Khi vận hành, động cơ và các chi tiết tiếp xúc nóng lên, nếu không được làm mát ngay hoặc làm mát không đủ sẽ làm giảm tuổi thọ của các chi tiết. Động cơ quá nóng sẽ loại bỏ tác dụng bôi trơn của dầu, dầu bôi trơn có thể bị cháy, piston sẽ bị kẹt trong xylanh có thể gây nổ động cơ xăng.
Thời điểm này, nước làm mát có tác dụng trong việc truyền nhiệt thất thoát từ thân của động cơ đến bể làm mát. Chúng sẽ bảo vệ động cơ khỏi bị nóng quá mức, và chống ăn mòn động cơ.
Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ôtô?
Tại sao lại thêm nước vào dung dịch nước làm mát động cơ xe?

Thêm dung dịch nước làm mát cho động cơ xe oto
Tuy nhiên, theo chứng minh cho thấy, việc đổ thêm nước không đúng tiêu chuẩn sẽ gây tổn thương tới hệ thống làm mát và động cơ. Nước làm mát không đúng tiêu chuẩn khiến lòng bơm có thể bị oxy hóa làm mục rỗng các cánh quạt bên trong, hiệu quả làm mát từ đó mà kém đi. Bởi trong nước mà chúng ta vẫn hay dùng trong sinh hoạt có chứa rất nhiều hợp chất và cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước này pha vào dung dịch nước làm mát động cơ xe oto và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.
Các bác tài có thể đổ thêm nước vào pha cùng với dụng dịch trong rường hợp khẩn cấp để xe tiếp tục di chuyển, nhưng đấy là giải pháp tạm thời, tốt nhất hãy nhanh chóng mang xe đến các gara để kịp thời sửa chữa.
Thời gian thay nước làm mát động cơ oto là khi nào?

Khi nào cần thay nước làm mát động cơ xe oto?
Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, người sử dụng xe nên kiểm tra bình chứa nước làm mát động cơ thường xuyên để chắc chắn mực nước luôn trong giới hạn an toàn và bình chứa không bị rò rỉ. Thông thường, sau khi di chuyển 40.000 – 50.000 km (tương ứng 2-3 năm) thì nên vệ sinh két làm mát và thay dung dịch mới.
Tuy nhiên, trong từng trường hợp như xe di chuyển với tần suất lớn, trong điều kiện khắc nghiệt của mùa hè,..khiến cho két nước làm mát nhanh cạn và bị rò rỉ. Chính vì thế, cách chăm sóc và bảo dưỡng xe tốt nhất là thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ.
Phải làm gì khi có tín hiệu báo động động cơ quá nhiệt?

Tín hiệu báo động cơ quá nhiệt
Kiểm tra động cơ
.gif)
Xử lý tình huống khi xe phát tín hiệu báo động động cơ quá nhiệt
Sau khi thấy động cơ hạ nhiệt, bạn dùng 1 cái khăn để kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước bằng cách mở hơi hé ra, hơi nóng từ trong sẽ bay ra ngoài rồi mới mở ra hẳn. Tuyệt đối không mở hẳn ra vì nước sôi sẽ bắn lên và gây bỏng.
Nếu kiểm tra lượng làm mát không đủ thì hãy tiếp nước để bộ phận này có thể làm việc tiếp tục.
Khởi động lại xe, quan sát kim nhiệt độ trên cụm đồng hồ còn hiển thị ở vạch đỏ hay không. Nếu không, bạn có thể tiếp tục chuyến hành trình. Nếu kim vẫn chỉ ở vạch đỏ, chờ thêm 15 phút và khởi động lại xe, nếu tình hình không tiến triển hãy gọi đội cứu hộ.
Chọn nước làm mát động cơ như thế nào thì phù hợp với động cơ xe ôtô
Trong thị trường oto hiện nay, nước làm mát động cơ cho xe có 3 loại chính: nước làm mát màu xanh, màu hồng và màu đỏ. Tương ứng với màu sắc là các thành phần hóa học trong mỗi dung dịch làm mát khác nhau.

Một số loại nước làm mát động cơ xe oto
Lưu ý, không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đáng sử dụng trong những lần bảo dưỡng.
Hãy luôn kiểm tra nước làm mát động cơ xe để chiếc xe hoạt động luôn là tốt nhất nhé!
Định vị Bách Khoa – luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường
>>> Xem ngay: Thiết bị giám sát xe oto tại Hải Phòng